Thao giảng tổ Ngữ văn: Chiều tối (Hồ Chí Minh) - Thầy Lê Minh Khôi

Thao giảng tổ Ngữ văn: CHIỀU TỐI (HỒ CHÍ MINH)

– Thầy Lê Minh Khôi

1. Họ và tên giáo viên giảng dạy: Thầy Lê Minh Khôi

2. Thời gian: Tiết 2-3, thứ Tư, ngày 15/03/2023

3. Địa điểm: Phòng D303

4. Mục đích thao giảng: Kiểm tra chuyên môn.

5. Người dự giờ: Cô Phó Hiệu trưởng Bùi Thị Bảo Ngọc cùng tất cả các giáo viên của tổ Ngữ văn.

6. Nội dung thao giảng:

  1. Lớp thao giảng: 11CH2
  2. Tên bài: CHIỀU TỐI (HỒ CHÍ MINH)
  3. Nội dung chính: Giáo viên triển khai bài giảng trong 2 tiết với định hướng phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thơ. Cụ thể tiến trình bài học:

- Hoạt động 1: Kích hoạt kiến thức nền về tác giả Hồ Chí Minh bằng phiếu học tập KWL (HS có thời gian chuẩn bị trước ở nhà).

- Hoạt động 2: Hình thành kiến thức:

+ Phần 1: Tìm hiểu chung về tác giả Hồ Chí Minh và tập thơ Nhật kí trong tù.

+ Phần 2: Đọc hiểu văn bản:

  • HS đọc và so sánh bản phiên âm và dịch thơ theo hình thức thảo luận nhóm.

  • HS tìm hiểu về bức tranh thiên nhiên trong hai câu thơ đầu bằng phương pháp phát vấn, thuyết giảng.
  • HS tìm hiểu về bức tranh đời sống con người trong hai câu thơ sau bằng hình thức thảo luận nhóm trong khoảng 5 phút.

  • GV thuyết giảng kết hợp phát vấn; HS chia sẻ sản phẩm học tập của mình: tranh vẽ, phiếu KWL dưới dạng tập sách, bài hát.

7. Góp ý và đánh giá của tổ chuyên môn: Các giáo viên của tổ chuyên môn đã có những đánh giá tích cực đối với bài thao giảng, từ đó tổng kết được các ưu điểm và hạn chế sau:

- Ưu điểm:

+ Không gian lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của HS, phù hợp với nội dung của 04 câu thơ và có tính thẩm mĩ cao; tạo được không gian lãng mạn, gợi hứng thú cho HS.

+ GV nắm vững nội dung văn bản, truyền tải linh hoạt, tổ chức hoạt động phù hợp, giúp HS tiếp thu kiến thức nhanh, không khí lớp sôi nổi, có những khoảng lặng vừa đủ để HS cảm nhận chiều sâu văn bản.

+ Bài dạy kích thích được khả năng sáng tạo của HS.

- Điểm cần khắc phục, sửa đổi: Cần khai thác tốt hơn các sản phẩm học tập của HS.

Các tin khác: