Sinh hoạt chuyên đề: Kinh nghiệm giảng dạy chuyên đề 4 - Đọc tác phẩm phê bình, nghiên cứu văn học (Nội dung chuyên sâu lớp 11)

1. Xác định mục tiêu:

1.1. Mục tiêu sinh hoạt chuyên đề:

- Thực hiện kế hoạch thường niên về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong tổ chuyên môn.

- Tạo cơ hội trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về việc thực hiện các chuyên đề chuyên sâu cho giáo viên trong tổ Ngữ văn và giáo viên ở một số trường trong cụm 3.

- Đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện nội dung chuyên sâu của khối 11; từ đó có cơ sở xây dựng và phát triển kế hoạch dạy học nội dung chuyên sâu ở năm học tới.

Bàn trưng bày sách nghiên cứu, phê bình

1.2. Kế hoạch thực hiện chuyên đề:

- GV thực hiện: Toàn bộ giáo viên của tổ Ngữ văn theo phân công của tổ trưởng chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: 14 giờ, thứ Tư, ngày 10/04/2024.

- Thành phần tham dự:

+ Cô Bùi Thị Bảo Ngọc – Phó Hiệu trưởng nhà trường.

+ Tất cả giáo viên của tổ Ngữ văn trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

+ Các giáo viên đến từ những trường THPT trong cụm 3.

2. Nội dung và tiến trình sinh hoạt:

- Các giáo viên tổ Ngữ văn thực hiện báo cáo chuyên đề theo tiến trình cụ thể như sau:

2.1. Phát biểu mở đầu: Cô Nguyễn Thị Ái Vân – tổ trưởng tổ Ngữ văn – trình bày mục đích thực hiện sinh hoạt về kinh nghiệm dạy học chuyên đề chuyên sâu:

- Nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động thực hiện chuyên đề chuyên sâu ở khối 11 ở một chuyên đề cụ thể. Từ đó, rút kinh nghiệm dạy học nội dung chuyên sâu, xây dựng định hướng dạy học trong tổ bộ môn ở những năm học sau.

- Lí do lựa chọn chuyên đề 4: Kiểu văn bản phê bình văn học (nghị luận về vấn đề văn học) được dạy trong nhà trường phổ thông từ đầu cấp THCS và liên tục được rèn luyện, phát triển ở các năm tiếp sau. Đối với học sinh chuyên Văn, việc đọc hiểu kiểu văn bản này là yêu cầu tiên quyết để gia tăng kiến thức, rèn luyện năng lực đọc hiểu và vận dụng tạo lập văn bản đối với các dạng đề dành cho lớp chuyên và các cuộc thi học sinh giỏi.

- Tạo không gian thảo luận, đối thoại giữa tổ bộ môn Ngữ văn giữa các trường; giúp các giáo viên chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ các trường trong cụm.

2.2. Nội dung chính:

2.2.1. Phần 1:

- Nội dung: Báo cáo về yêu cầu, mục đích của chuyên đề 4; cách thức triển khai hoạt động hướng dẫn đọc và ghi chép tác phẩm phê bình, nghiên cứu văn học; giới thiệu một số mẫu phiếu học tập hỗ trợ hoạt động dạy học chuyên đề.

- Người báo cáo: Thầy Nguyễn Thành Luân.

2.2.2. Phần 2:

- Nội dung: Vận dụng và kiểm tra đánh giá kết quả của việc học chuyên đề; các tiêu chí chung cho các đề Văn của hoạt động viết; những lưu ý khi xây dựng đề Văn nhằm vận dụng và kiểm tra đánh giá kết quả của việc học chuyên đề.

- Người báo cáo: Cô Phạm Thị Thanh Nga.

2.2.3. Phần 3:

- Nội dung: Gợi ý bảng kiểm đánh giá kết quả đọc văn bản phê bình, nghiên cứu văn học và bảng kiểm đánh giá việc vận dụng kết quả đọc vào viết bài văn nghị luận về một vấn đề văn học.

- Người báo cáo: Thầy Lâm Hoàng Phúc.

2.2.4. Phần 4:

- Nội dung: Giới thiệu danh mục văn bản nghiên cứu, phê bình văn học.

- Người báo cáo: Cô Đặng Trần Kim Liên.

2.3. Trao đổi, thảo luận: Kết thúc phần báo cáo, giáo viên trong tổ Ngữ văn và giáo viên các trường tham gia sinh hoạt trao đổi, thảo luận.

2.4. Phát biểu tổng kết buổi sinh hoạt:

- Cô Nguyễn Thị Ái Vân – tổ trưởng tổ Ngữ văn – phát biểu tổng kết các nội dung đã trao đổi, thảo luận:

+ Từ những yêu cầu cần đạt của chuyên đề chuyên sâu 4, các giáo viên trong tổ đã nỗ lực xây dựng nội dung dạy học; định hướng phương pháp dạy học; gợi ý các hình thức dạy học; xây dựng phương án kiểm tra, đánh giá năng lực và kiến thức học sinh đạt được sau khi học chuyên đề; tạo lập danh mục tư liệu tham khảo hỗ trợ học sinh ở hoạt động tự học. Đây là một kết quả đáng ghi nhận và khích lệ.

+ Đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình khối 11, do đó trong quá trình thực hiện việc dạy học chuyên đề, vẫn có một số điểm còn thiếu sót, cần trao đổi thêm. Buổi sinh hoạt chuyên đề hôm nay đã giúp các giáo viên có cái nhìn bao quát và sâu kĩ hơn về việc dạy học nội dung chuyên đề chuyên saua 4, đồng thời gợi mở thêm các suy nghĩ và ý tưởng cho hoạt động dạy học của tổ cũng như của từng giáo viên trong năm học sau.

- Cô Bùi Thị Bảo Ngọc – Phó Hiệu trưởng Nhà trường – đánh giá buổi sinh hoạt của tổ Ngữ văn:

+ Tổ Ngữ văn đã thực hiện tốt việc báo cáo các nội dung sinh hoạt. Trong phần trao đổi, thảo luận, giáo viên tổ Ngữ văn cũng đã lắng nghe, tiếp thu và phản hồi tốt ý kiến từ người nghe. Qua đó, góp phần bổ sung, hoàn thiện nội dung chuyên đề.

+ Từ kết quả sinh hoạt hôm nay, tổ Ngữ văn phấn đấu hoàn thiện phương pháp, định hướng dạy học nội dung chuyên sâu; hướng đến mục tiêu phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu của chương trình 2018 và tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

+ Gợi ý phát triển nội dung chuyên đề: Giáo viên tổ Ngữ văn có thể xem xét để số hoá phiếu học tập, bảng kiểm để hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tự học của học sinh.

Các tin khác: